- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa thuộc UBND cấp xã.
- Nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến tại:
+ Cổng dịch vụ công Quốc gia, địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/
+ Cổng dịch vụ công tỉnh, địa chỉ https://dichvucong.tayninh.gov.vn/
+ Ứng dụng Tây Ninh Smart
+ Cổng hành chính công tỉnh Tây Ninh trên mạng xã hội Zalo
- Nộp qua dịch vụ bưu chính công ích tại các điểm bưu chính thuộc hệ thống Bưu điện tỉnh trên địa bàn tỉnh Tây Ninh (Bao gồm: bưu điện tỉnh, huyện, xã) hoặc liên hệ qua số điện thoại 1900561563 để được nhân viên tại các điểm bưu chính thuộc hệ thống Bưu điện tỉnh gần nhất trực tiếp đến tiếp nhận hồ sơ tại nơi mà cá nhân, tổ chức có yêu cầu.
Thời gian tiếp nhận và trả kết quả: Từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (Sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 30 phút; chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ, trừ ngày nghỉ, lễ theo quy định).
*Quy trình tiếp nhận, thụ lý và trả kết quả được thực hiện như sau:
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ
Bộ phận Một cửa thuộc UBND cấp xã:
- Thực hiện tiếp nhận hồ sơ:
+ Hồ sơ được tổ chức nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa thuộc UBND cấp xã.
+ Hồ sơ được nhân viên bưu điện nộp thông qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Thực hiện kiểm tra hồ sơ:
+ (1) Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ, có Phiếu hẹn, trả kết quả cho người có yêu cầu (nếu người có yêu cầu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp) hoặc gửi ngay Phiếu hẹn, trả kết quả qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả qua điện thoại di động cho người có yêu cầu (nếu người có yêu cầu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến), đồng thời chuyển hồ sơ đến cán bộ phụ trách lâm nghiệp của xã xử lý.
Sau khi tiếp nhận hồ sơ theo hình thức nộp trực tiếp, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa thực hiện số hóa (sao chụp, chuyển thành tài liệu điện tử trên hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu) và ký số vào tài liệu, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo quy định.
+ (2) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì có thông báo cho người yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung để người có yêu cầu bổ sung, hoàn thiện. Sau khi hồ sơ được bổ sung, thực hiện lại bước (1).
+ (3) Trường hợp Hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân đề nghị giao rừng không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì báo cáo Trưởng bộ phận một cửa có thông báo từ chối giải quyết yêu cầu đề nghị giao rừngcủa Hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân.
Bước 2: Giải quyết hồ sơ
Cán bộ phụ trách lâm nghiệp
- Văn thư UBND xã/phường/thị trấn tiếp nhận hồ sơ từ nhân viên bưu điện và chuyển đến lãnh đạo UBND xã/phường/thị trấn phân công.
- Phân công chuyển cán bộ phụ trách lâm nghiệpxử lý.
- Vào sổ theo dõi.
- Thẩm định, xử lý hồ sơ.
- Trình lãnh đạo UBND xã/phường/thị trấn xem xét.
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: trong thời hạn 03 ngày làm việc, phải báo cáo Lãnh đạo UBND xã/phường/thị trấn cóvăn bản trả lời chủ rừng biết để hoàn thiện và nêu rõ lý do.
- Trường hợp nhận được hồ sơ đầy đủ, chính xác của cá nhân, hộ gia đình và cộng đồng dân cư: trong thời hạn 05 ngày làm việc, xem xét, trình Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đề nghị giao rừng của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư gửi đến Hạt Kiểm lâm huyện (hoặc Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện/phòng Kinh tế thị xã/thành phố ở nơi không có Hạt Kiểm lâm).
Lãnh đạo UBND xã/phường/thị trấn
- Trường hợp đủ điều kiện: xem xét, ký văn bản chuyển hồ sơ lên đề nghị giao rừng của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đến Hạt Kiểm lâm huyện (hoặc Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện/phòng Kinh tế thị xã/thành phố ở nơi không có Hạt Kiểm lâm).
- Trường hợp không đủ điều kiện: trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Hạt Kiểm lâm huyện (hoặc Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện/phòng Kinh tế thị xã/thành phố ở nơi không có Hạt Kiểm lâm)
- Trong thời gian 30 ngày, Hạt Kiểm lâm huyện (hoặc Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện/phòng Kinh tế thị xã/thành phố ở nơi không có Hạt Kiểm lâm)tiếp nhận hồ sơ đề nghị giao rừng của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư do Ủy ban nhân dân cấp xã chuyển đến, có trách nhiệm: phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra nội dung giao rừng theo quy định tại các Điều 14, 15 và 16 Luật Lâm nghiệp; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức kiểm tra hiện trạng khu rừng tại thực địa (vị trí, ranh giới, tranh chấp); lập Tờ trình kèm theo hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét, quyết định giao rừng cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư.
- Trường hợp không đủ điều kiện, cơ quan chuyên môn về lâm nghiệp cấp huyện trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
UBND huyện/thị xã/thành phố
Trong thời gian 05 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ và tờ trình do Hạt Kiểm lâm huyện (hoặc Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện/phòng Kinh tế thị xã/thành phố ở nơi không có Hạt Kiểm lâm)trình:
- Nếu hồ sơ đủ điều kiện: xem xét, quyết định giao rừng cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư theo Mẫu số 10 Phụ lục II kèm theo Nghị định số 91/2024/NĐ-CP ngày 18/7/2024 của Chính phủ.
- Trường hợp không đủ điều kiện quyết định trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
* Bàn giao rừng
Trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giao rừng của Ủy ban nhân dân cấp huyện, Hạt Kiểm lâm huyện (hoặc Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện/phòng Kinh tế thị xã/thành phố ở nơi không có Hạt Kiểm lâm)phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức bàn giao rừng tại thực địa cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư. Việc bàn giao phải xác định rõ vị trí, ranh giới, diện tích, hiện trạng, trữ lượng, điều kiện lập địa, loài cây, năm trồng đối với rừng trồng, bản đồ khu rừng được giao và lập thành biên bản, có ký tên của đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã, đại diện các chủ rừng liền kề theo Mẫu số 11 Phụ lục II kèm theo Nghị định số 91/2024/NĐ-CP ngày 18/7/2024 của Chính phủ.
* Kết quả:
-Bản giấy được gửi đến cho công chức được phân công nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận Một cửa thuộc UBND cấp xã.
- Bản điện tử được lưu trữ trong kho dữ liệu của tổ chức trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính và Cổng dịch vụ công quốc gia.
Bước 3: Trả kết quả
Bộ phận Một cửa thuộc UBND cấp xã tiếp nhận kết quả giải quyết và trả kết quả trực tiếp cho người nộp hồ sơ (trường hợp người nộp hồ sơ muốn nhận kết quả trực tiếp) hoặc chuyển kết quả cho nhân viên bưu điện để trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích cho người nộp hồ sơ theo yêu cầu.
Lưu ý: Đối với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, tổ chức/cá nhân khi nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải gửi bộ hồ sơ gốc để so sánh, đối chiếu.;